SETTINGS
Content language
flag Vietnamese
Vietnamese
flag Vietnamese
Vietnamese
Tiếng việt
flag English
English
English
Channel logo
Coin98 Insights
Save
Copy link

Những lý do khiến Bitcoin lao dốc xuống dưới 20,000 ngày 10/3

Tin xấu liên tục bủa vây thị trường trong và ngoài crypto, khiến cho áp lực bán tháo và cắt lỗ ngày càng gia tăng. Qua đó, giá của các loại tài sản như Bitcoin hay Ethereum chịu tác động xấu từ những thông tin tiêu cực này.
Avatar
linhha
Published Mar 10 2023
Updated Nov 26 2023
11 min read
thumbnail

Hôm qua có vẻ là đêm khó ngủ đối với nhiều nhà đầu tư Việt Nam, khi thay vì trồi sụp như mọi ngày, Bitcoin đã chuyển thành vệt đỏ dài và tụt xuống mức thấp nhất trong vòng hai tháng qua. Tin xấu liên quan đến Silicon Valley Bank, Voyager và KuCoin được cho là tác nhân khiến thị trường đỏ lửa.

Cuộc tháo chạy mang tên Silicon Valley Bank 

Tháng 3 có vẻ không hề thuận lợi cho các ngân hàng Mỹ, khi chỉ 1 ngày sau cú ngã của Silverbank, Silicon Valley Bank (SVB) - một trong số 20 ngân hàng hàng đầu tại xứ cờ hoa cũng đã dấy lên lo ngại cho các nhà đầu tư tại quốc gia này. 

Sau khi công cố các khoản đầu tư bị lỗ hàng tỷ USD, trong nỗ lực củng cố bảng cân đối kế toán của công ty, SVB đã chào bán 1,75 tỷ USD cổ phiếu và nhận về khoản đầu tư 500 triệu USD từ General Atlantic. Điều này đã làm các nhà đầu tư dấy lên lo ngại về việc SVB sẽ tiếp bước Silverbank trong thời gian tới. 

Mới hôm qua thôi là Silvergate. Đến hôm nay, Ngân hàng Silicon Valley sẽ trở thành chất xúc tác đẩy các công ty đến bờ vực phá sản. Đây không phải là một dấu hiệu tốt chút nào 

Brian Sullivan, Người dẫn chương trình của CNBC

Theo Google Finance, nỗi lo của các nhà đầu tư về tình hình tài chính ngân hàng đã lan ra rất nhanh, thúc đẩy nỗ lực bán tháo của họ và khiến cổ phiếu công ty mẹ SVB Financial Group đã giảm hơn 60%. 80 tỷ USD đã bị biến mất một cách nhanh chóng, đánh dấu đợt sụt giảm lớn nhất kể từ khi ngân hàng này IPO vào năm 1988. 

coin98
Mức giảm chưa từng có của cổ phiếu SVB Financial Group. Nguồn: Google Finance

Jamie Quint - Chuyên viên cố vấn phát triển của nhiều công ty đã có chia sẻ ngắn gọn về những gì đang xảy ra với SVB. Vấn đề của ngân hàng này đã bắt đầu từ năm 2021, khi họ sử dụng lượng tiền gửi lớn để mua chứng khoán đảm bảo. 

Những lo ngại về ngân hàng SVB không chỉ dừng lại ở thị trường tài chính truyền thống mà còn lan sang cả crypto. SVB khá thân thiện với crypto và đây là nơi cung cấp dịch vụ cho nhiều quỹ lớn trong crypto như a16z hay Sequoia. Do đó, quỹ đầu tư mạo hiểm khuyên công ty nằm trong danh mục đầu tư của họ nên rút tài sản khỏi SVB, mặc cho những lời trấn an khách hàng của ngân hàng này.  

Theo The Block, một số nhà sáng lập của các công ty Web3 cảm thấy rất khó khăn khi muốn truy cập vào tài khoản ngân hàng tại SVB. Nhiều người dùng trên Twitter cũng đã báo lỗi tương tự.

Nếu SVB không đảm đương được vấn đề tài chính, điều này sẽ giáng một đòn lớn cho thị trường chứng khoán Mỹ và crypto chắc chắn không tránh khỏi sự ảnh hưởng liên đới.

Đọc thêm Silicon Valley Bank đang tạo ra “rủi ro Lehman Brothers”

Voyager liên tục bán tài sản trước thềm thương vụ với Binance US 

Chỉ trong 24 giờ kể từ khi tòa án phê duyệt thương vụ với Binance US, nền tảng Voyager đã liên tục bán đi khoảng 56 triệu USD tài sản crypto. Theo dữ liệu từ Lookonchain, lượng lớn tài sản bị thanh lý bao gồm 42 triệu USD ETH, 6,3 triệu USD GMX, 4,4 triệu USD SHIB…Song, Voyager nhận về tổng 33,7 triệu USD từ market maker Wintermute, sàn Binance.US và sàn Coinbase. 

Hiện Voyager nắm giữ 757,8 triệu USD tài sản crypto và vẫn chưa đưa ra bất cứ thông tin nào về các giao dịch trên, trong bối cảnh công ty này sắp cùng Binance US công bố quy trình bồi thường cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, kế hoạch của Voyager sẽ không được diễn ra suôn sẻ, khi Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đã đệ đơn kháng cáo quyết định của thẩm phán tại New York về việc cho phép Binance US mua lại nền tảng này. 

Nếu chính quyền liên bang ngăn cản thương vụ thành công, các chủ nợ của Voyager có khả năng nhận về lượng tài sản chia nhỏ hơn nhiều so với mức 73%, khi được Binance US mua lại. 

Đọc thêm 'Khoảnh khắc đảo Sip' của Bitcoin.

Chính quyền Biden thu 30% thuế đối với các thợ đào

Theo đề xuất ngân sách của Tổng thống Joe Biden mới được công bố sáng nay (theo giờ Việt Nam), các công ty đào crypto tại Mỹ có thể sẽ phải chịu thuế lên đến 30% với mục tiêu nhằm giảm hoạt động khai thác tiền mã hóa tại quốc gia này.

Cụ thể theo một tài liệu giải thích, bất kỳ công ty nào sử dụng hoặc cho thuê tài nguyên nhằm mục đích khai thác crypto sẽ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 30% chi phí điện được sử dụng trong hoạt động này. Quá trình tăng thuế sẽ tiến hành theo từng giai đoạn, với mỗi năm sẽ tăng 10% cho đến khi đạt được mức đề xuất là 30%.  

Theo Bộ Tài chính Mỹ, mức độ tiêu thụ năng lượng điện của các thợ đào có ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường và làm tăng giá cho những người sử dụng chung mạng lưới. 

Ngoài ra, chính quyền Biden cho rằng, do hoạt động khai thác crypto có tính biến động  và di động cao nên đã góp phần gia tăng sự rủi ro cho các tiện ích công cộng tại địa phương. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với việc sử dụng điện của các công ty khai thác crypto có thể làm giảm hoạt động khai thác cùng với các tác động liên quan đến môi trường 

Tài liệu từ Bộ Tài chính Mỹ 

Ngoài ra, trong đề xuất của Tổng thống Mỹ có nêu lên một số quy tắc bổ sung về thuế tiền mã hóa. Động thái này nhằm ngăn chặn người dùng sử dụng thủ thuật wash sale (một phương thức giảm thuế) khi khai thuế. 

KuCoin bị Tổng chưởng lý New York kiện, cộng đồng Ethereum bị vạ lây

Vào ngày 9/3,  Letitia James - Tổng chưởng lý New York (NYAG - New York Attorney General) đã đệ đơn kiện KuCoin lên Tòa án tối cao của bang này, cáo buộc sàn giao dịch có trụ sở tại Seychelles đang vi phạm Luật Chứng khoán. Bà cho rằng, KuCoin đang cung cấp tài sản cho người dùng đáp ứng định nghĩa về chứng khoán nhưng chưa đăng ký với văn phòng tổng chưởng lý. Trong số tài sản được tổng chưởng lý liệt kê, có bao gồm cả Ethereum (ETH).  

ETH giống như LUNA và UST chúng như một tài sản đầu cơ dựa trên nỗ lực của các nhà phát triển và các bên thứ ba nhằm mang lại lợi nhuận cho những người nắm giữ. Do đó, KuCoin bắt buộc phải đăng ký trước khi bán ETH, LUNA hoặc UST 

Đại diện văn phòng NYAG

Đồng thời, phía NYAG cáo buộc KuCoin đã định nghĩa sai về sản phẩm của mình như một sàn giao dịch. Do cơ quan này xem xét, KuCoin đã đăng ký thiếu chức năng đó.

coin98
Bà Letitia James, Tổng chưởng lý New York. Nguồn The New York Times

Hành động này của chính quyền Mỹ phần nào báo động về môi trường pháp lý liên quan đến crypto, cho thấy sự chưa rõ ràng và không chắc chắn. Qua đó, dẫn đến những biến động khó lường trên thị trường. Đặc biệt sau biến cố của FTX, nhà đầu tư đang dần cảm thấy các nhà lập pháp Mỹ tỏ thái độ không khoan nhượng đối với ngành công nghiệp crypto. 

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, chính quyền xứ cờ hoa liên tục nhắm đến các sàn giao dịch crypto. Gần nhất, Ủy ban Chứng khoán Giao dịch (SEC) và đã có những động thái phản đối quyết liệt với thương vụ tỷ đô của Binance US và Voyager. Vị chủ tịch của SEC đã có những lời đanh thép nhắm vào các sàn crypto:

Nếu lĩnh vực crypto cơ hội tồn tại và thành công, thì đó do sự hiện diện của các quy tắc cùng luật pháp đã được kiểm chứng đang  bảo vệ nhà đầu tư. Đừng cho tay vào túi của người dùng và sử dụng tài sản của họ cho mục đích riêng của nền tảng

Gary Gensler, Chủ tịch SEC

Tuy nhiên, cộng đồng cũng chỉ ra mâu thuẫn trong chính quyền Mỹ, khi người đứng đầu Ủy ban Giao dịch Tài sản tương lai (CFTC) lại cho rằng Ethereum không phải là chứng khoán và ông có những biện pháp để bảo chứng cho lập luận của bản thân. 

Nếu cáo buộc về KuCoin được tòa án chấp thuận, chắc chắn sẽ mở ra tiền lệ cho những cáo buộc tiếp theo nhằm vào những sàn giao dịch crypto lớn nhỏ khác đang hoạt động trên đất nước Mỹ. 

Những thông tin trên phần lớn ảnh hưởng tiêu cực đến giá cả của nhiều tài sản trên thị trường, đặc biệt là Bitcoin và Ethereum. Theo số liệu từ Coinglass, đã có gần 200 triệu USD bị thanh khoản chỉ trong 12 tiếng, trong đó lệnh Long chiếm lượng lớn tỷ lệ. 

coin98
Lượng lớn tiền của người dùng đã bị thanh khoản sau những thông tin sáng nay. Nguồn: Coinglass

Ở chiều ngược lại, một số cá voi lại tiếp tục được hưởng lợi với lệnh Short. Điển hình như trong tweet dưới đây, một cá voi đã thu về được hơn 10 triệu USD chỉ sau lệnh short BTC và ETH vào sáng nay.

RELEVANT SERIES